About two years ago, well technically 3 years ago, first time ko ma-delay sa period ko. I thought Constancio got me pregnant, yey sana. But after 2 months, Aunt Irma came few days before I went to Boracay for my vacation to see Em sana.
Anyway, I was bleeding for a month kaya I went to see a doctor na, nag start na kase ako mahilo. Akala ko dahil sa hypertension ko, yun pala nagiging anemic nako.
OB gave me a prescription to stop and normalize the bleeding. Kumapal daw pala yun lining ko. Blah blah blah In fairness, nag normalize nga, and kung before dependent lang ako sa week ng arrival ni Irma, ito 26 days.
Fast forward to today, it happened again. I didnt have my period from May to June. Then, dumating si Irma ng July. And OHEMGEE I was bleeding for 6 weeks and 2 days.
I went to the OB nung 5th week pa lang. Baket ko raw pinatagal, dapat daw pag lumagpas na ng 5 days ang period magpa check up na. Sabi ko akala ko extended lang eh, hahahaha so ang sabi nya uminom ako ng gamot for 3 days to stop the bleeding and bumalik daw ako sa kanya for transV. Bleeding didnt stop, tuloy ang transv, and she said makapal lining ko, na naman. Gusto nya ako raspahin, at in case maulit daw ito, well kailangan na alisin matres ko. Waaaah eto na naman kame sa alisan ng matres.
Pero ewan ko, I decided to visit my old OB, yun nag opera saken. She said, mag-primolut ulet daw ako to stop the bleeding at hoping numipis lining ko.
So like 2years ago, I took it for 10 days and 2 days later may withdraw bleeding ako. Confusing tho, di ko sure kung withdrawal bleeding nga lang ba coz ang saket ng puson ko. Pero 2yrs ago when this happened I end up in the ER. SOBRANG saket ng puson ko. Hahaha
But this time on my second day, wow sa nilalabas ko.
Kadiri post ko no? Gusto ko lang ng may journal ako about it. Kung matatandaan ko lang lahat, isusulat ko rin yun two years ago para may record ako eh.
Well its my 3rd day of bleeding today. On thurs to sat, I need to get an appointment for transv again. To see if may nabago sa lining ko. Coz Dra. Santos said, if nothing changes, then we really need Dilation and Curettage. Wag sana umabot don. Hehehe pero at least, kesa sa tanggalan ako ng matres right?
That's what I like about Dra. Santos eh, di option sa kanya ang mag alis ng uterus. I'm thankful pa rin for her kase she considers saving it first.
Update soon.
UPDATE 1.1
So I went to Makati Med for my transV ultrasound on Friday (09042020), OB says 7 small myomas. LOL nadagdagan ng isa, yan yun di ata makita last time sa ultrasound ko.
Well, I still need an appointment with Dra. Santos para basahin yun result.
No comments:
Post a Comment